Thiếu tiền, các quốc gia Âu Châu tính đánh thuế tài sản Vatican

Viết bởi Người Việt   
Chủ nhật, 16 Tháng 9 2012 00:00

 

ALCALA DE HENARES, Tây Ban Nha (Washington Post) -Do ngân sách thiếu hụt, các giới chức chính quyền Âu Châu nay đang nghĩ đến việc phải thay đổi truyền thống có từ nhiều thế kỷ qua là sẽ phải đánh thuế tài sản của Vatican.

Image

 

Du khách tập trung tại nhà nghỉ của Ðức Giáo Hoàng ở Castelgandolfo, Ý. Vatican sở hữu nhiều tài sản ở Âu Châu và đang bị một số chính phủ đòi đánh thuế. (Hình minh họa: Andreas Solaro/AFP/GettyImages)

Hàng ngàn giới chức chính quyền ở các địa phương trên lục địa Âu Châu nay đang phải đối đầu với cuộc khủng hoảng ngân sách và phải có biện pháp dần dần cắt bỏ các đặc quyền về thuế khóa đã dành cho giáo hội từ nhiều thế kỷ qua.

Tuy nhiên, ngay chính giáo hội cũng đang gặp phải khó khăn tài chánh. Số tiền do giáo dân đóng góp đã giảm sút rất nhiều, bên cạnh đó là những cáo buộc về mờ ám ngân hàng và những chi tiêu không hợp lý.

Một nghị viên chính quyền địa phương ở Alcala, Tây Ban Nha, ông Ricardo Rubio, hiện đang đứng đầu phong trào đòi đánh thuế các tài sản của Giáo Hội Công Giáo La Mã được sử dụng vào các mục tiêu không có tính cách tôn giáo. Ảnh hưởng tài chánh của điều này đối với giáo hội có thể rất nặng nề. Vatican hiện là một trong những chủ đất lớn nhất ở Tây Ban Nha, gồm các trường học, nhà ở tư nhân, công viên, sân vận động và nhà hàng. Nếu bị tính thuế, giáo hội có thể phải trả tới 3 tỉ Euro mỗi năm.

Ông Rubio, 36 tuổi, cựu kế toán viên, vừa đắc cử lần đầu, nói rằng “Chúng tôi muốn tất cả mọi người phải chia sẻ đồng đều phí tổn của cuộc khủng hoảng hiện nay.”

Các nỗ lực tương tự cũng đang thấy ở các quốc gia láng giềng. Ở Ý, Thủ Tướng Mario Monti đã lên tiếng kêu gọi đánh thuế tài sản giáo hội hay những phần tài sản đang được dùng vào mục tiêu thương mại. Tại Ireland, bộ trưởng giáo dục quốc gia này đòi hỏi phải chấm dứt sự kiểm soát điều hành của giáo hội tại nhiều trường tiểu học. Có hơn một nửa các hội đồng thành phố ở Anh nay cắt bỏ tiền trợ cấp dành cho hệ thống chuyên chở của trường tư trực thuộc các tôn giáo.

Từng là một cơ chế bất khả xâm phạm ở một số nơi tại Âu Châu, Vatican nay bị tấn công vì được hưởng các trợ giúp của chính phủ trong lúc các nền kinh tế của lục địa này đang bị suy thoái và người dân phải chấp nhận những cắt giảm nặng nề trong lãnh vực việc làm, y tế cũng như hưu bổng. (V.Giang)

 

http://danchuahiepthong.com/index.php?option=com_content&view=article&id=7300:thiu-tin-cac-quc-gia-au-chau-tinh-anh-thu-tai-sn-vatican-&catid=82:th-gii&Itemid=541

Leave a comment